Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2016

Du lịch bền vững Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam.

Miền trung, hiện nay đang được nhà nước chú tâm nhằm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ, là khu kinh tế xã hội trọng điểm của Việt Nam.Phát triển mạnh khu vực công nghiệp và dịch vụ, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển khu vực dịch vụ chất lượng cao có tầm cỡ khu vực và quốc tế.Với nhiều hướng phát triển đột phá mạnh mẽ. Hình thành nhiều khu công nghiệp lớn, mũi nhọn của cả nước: khu kinh tế mở Chu Lai, khu kinh tế Dung Quất, khu kinh tế mở thương mại Chân Mây, các khu công nghiệp cao tại Đà Nẵng…

Đẩy mạnh vai trò trung tâm thương mại và giao dịch quốc tế của thành phố Đà Nẵng, Huế, Quy Nhơn để đảm nhận chức năng dịch vụ thương mại và trung tâm du lịch của cả khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Hình thành các trung tâm du lịch là: Huế, Đà Nẵng và vùng phụ cận

Đây chính là tiền đề đẻ ngành du lịch có cơ hội phát triển mạnh mẽ song song với các ngành công nghiệp khác. Và chính vì thế Nhà nước càng tăng cường quảng bá phát triển du lịch vùng kinh tế trọng điểm miền Trung trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực, hình thành một trung tâm du lịch trọng điểm của cả nước và quốc tế.

Phối hợp giữa các tỉnh trong vùng nhằm hình thành một mạng lưới không gian du lịch trong vùng; đặt du lịch vùng kinh tế trọng điểm miền Trung trong mạng lưới du lịch cả nước, gắn du lịch trong vùng với các tuyến du lịch của hành lang Đông - Tây và của cả nước.

Khôi phục và bảo tồn và đưa vào khai thác các di tích lịch sử văn hóa Chăm - Pa, di sản văn hoá kiến trúc trên địa bàn các tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng như thánh địa Mỹ Sơn, đô thị cổ Hội An, khu du lịch Tây Sơn…

Có quy hoạch và khai thác một cách có hiệu quả và bền vững các di sản thiên nhiên, đa dạng hóa các loại hình du lịch, hình thành các cụm, điểm và tuyến du lịch trong vùng như: cụm du lịch Cảnh Dương - Bạch Mã - Lăng Cô (Thừa Thiên Huế); các khu du lịch Ngũ Hành Sơn, Bà Nà - Suối Mơ (Đà Nẵng); thánh địa Mỹ Sơn; Khu Mỹ Khê - Sa Huỳnh - Cà Đăm - Vạn Tường; phố cổ Hội An; Quy Nhơn - Tây Sơn; Vĩnh Hội - Tân Thanh gắn với các tuyến, điểm du lịch ở Tây Nguyên, các tuyến du lịch ven biển Sơn Trà - Hội An, và nhiều điểm du lịch ven biển của các tỉnh trong vùng.

Đầu tư cơ sở hạ tầng cho du lịch, đến năm 2010 về cơ bản hình thành kết cấu hạ tầng cho du lịch đặc biệt là ở các khu du lịch ven biển, tiếp tục đầu tư nâng cấp, đảm bảo cung cấp các dịch vụ du lịch hiện đại, văn minh trong các giai đoạn tiếp theo.

Theo ông Đinh Hài, Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam, thì ngành du lịch Quảng Nam đang nỗ lực xây dựng kế hoạch phát triển du lịch đón đầu làn sóng du lịch sinh thái, cộng đồng mang đến những lợi ích cho cư dân địa phương. Đồng thời, rất chú trọng đến công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức về khái niệm và xu hướng phát triển du lịch bền vững. 

Phát huy vai trò tham gia của cộng đồng trong phát triển du lịch, gắn lợi ích trách nhiệm của người dân vào quá trình phát triển sản phẩm nhằm thực hiện mục tiêu phát triển du lịch bền vững.Mở các lớp tập huấn để người dân ở vùng du lịch sinh thái như Cẩm Thanh, Cù Lao Chàm, Trà Nhiêu... học cách đón tiếp khách và phục vụ du lịch chuyên nghiệp. Mở các hội thảo về bảo tồn rừng dừa nước tại xã Cẩm Thanh. Xây dựng “Tuyến phố công dân toàn cầu” tại tuyến đường Trần Phú, phường Minh An (Hội An). Đây là tuyến phố được chọn triển khai thí điểm trong cả nước đảm bảo 3 tiêu chí: do thanh thiếu niên đứng ra làm chủ, bảo vệ di sản, bảo vệ cây xanh; thực hiện phân loại rác 3R (giảm thiểu - tái sử dụng - tái chế rác) và không sử dụng túi nilon. 

Quảng Nam cũng đang tập trung xây dựng chương trình du lịch cộng đồng Trà Nhiêu (huyện Duy Xuyên), rừng dừa Bảy Mẫu (Hội An), Làng sinh thái-nhân văn Lộc Yên (huyện Tiên Phước), du lịch mạo hiểm gắn với làng văn hoá dân tộc Bhoong (huyện Đồng Giang)...

Còn nữa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét